Lượt xem: 137

Quyết liệt thực hiện tốt các khuyến nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sáng ngày 13/12, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp lần thứ 8, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương và các bộ, ban, ngành Trung ương.

 


Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thạch Pích

 

    Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự cuộc họp có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chống khai hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo một số huyện, xã ven biển của tỉnh.

    Theo báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định sau hơn 6 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu đã đạt được những kết quả tích cực. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU triển khai các giải pháp chống khai thác, sau 4 đợt thanh tra thực tế của Đoàn thanh tra của EC tại Việt Nam, kết quả chống khai thác IUU đã được EC ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU.

    Ủy ban châu Âu cũng khuyến nghị, Trung ương cần có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân tại địa phương không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc xử phạt tàu cá vi phạm quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vượt ranh giới trên biển; xử phạt nghiêm khắc, triệt để các doanh nghiệp làm ăn phi pháp, thu lợi bất chính; nghiêm túc bổ sung các quy định theo khuyến nghị của Đoàn thanh tra EC và sớm thông qua một số nghị định. Ngoài ra, tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đăng ký, cấp phép, đánh dấu tàu cá; kiểm soát chặt chẽ tàu cá, đặc biệt xử phạt tất cả các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài…

    Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện có tổng số 999 tàu thuyền, với tổng công suất 207.575CV; trong đó, tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi là 341 tàu, công suất 181.738CV, hoạt động vùng khơi theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP, ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản 2017. Đến nay, đã có 341/341 tàu cá được lắp thiết bị giám sát hành trình và tất cả đều được cập nhật và hiển thị vị trí trên hệ thống giám sát hành trình của Cục Thủy sản.

    Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành và các địa phương tập trung thảo luận về những kết quả đạt được; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm sớm gỡ “Thẻ vàng” của EC.

    Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt thực hiện tốt các khuyến nghị của EC; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đợt cao điểm về chống khai thác IUU từ nay đến tháng 4/2024. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ban, ngành, địa phương trong thực hiện chống khai thác IUU, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nếu không khắc phục được thì không những không gỡ được “Thẻ vàng” mà còn có nguy cơ bị nâng lên cảnh báo “Thẻ đỏ”.

Thạch Pích



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 201
  • Trong tuần: 70,628
  • Tất cả: 11,802,635